Hotline: 0983 224 351 (Mr.Tân)

Phone: 028 66 858 171 Email: chongsetthienlong@gmail.com

Giải đáp 14 câu hỏi mà bạn luôn thắc mắc khi đi máy bay

Đối với tất cả các hành khách đã đi máy bay hoặc những bạn chưa đi máy bay chắc chắn rằng sẽ có nhiều nghi vấn mà bạn muốn được giải đáp, từ cấu tạo, thiết kế cho đến quá trình di chuyển. Dưới đây là 14 thắc mắc đã được giải đáp, giúp bạn có nhiều kiến thức hơn về hàng không nhé.


1. Chúng ta có bị say hơn khi bay ở độ cao hơn 10.000 mét

Do lượng oxy khi lên cao giảm mạnh nên việc chúng ta xay xỉn trên máy bay ở độ cao 10.000 mét sẽ diễn ra nhanh hơn.

Chúng ta sẽ dễ bị xay xỉn hơn khi ở trên máy bay độ cao trên 10.000 mét - Chống sét Thiên Long

Tuy nhiên, có một vài nghiên cứu cho rằng điều này hoàn toàn không có căn cứ. Việc uống thức uống có cồn ở dưới mặt đất hay trên máy bay quá trình xay xỉn diễn ra như nhau. Phải chăng do lượng oxy thấp làm ta dễ bị choáng nhanh hơn.

2. Tại sao cửa sổ máy bay có hình tròn mà không phải là hình nào khác

1992, chiếc máy bay thương mại đầu tiên trên thế giới có hình vuông. Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động nó đã để lộ quá nhiều khuyết điểm và gây nguy hiểm cho máy bay. Những góc cạnh hình vuông dễ hư hỏng do áp suất giữa bên ngoài và bên trong máy bay tạo nên áp lực và gây hỏng máy bay nhanh hơn.

Cửa sổ máy bay là hình tròn để giảm thiểu tai nan - Chống sét Thiên Long

Vì thế, những chiếc máy bay ngày nay đa số đều là hình tròn. Nhiều hành khách chưa hiểu được nên nghĩ làm hình tròn thì sẽ thẩm mỹ và đẹp hơn.

3. Chất thải trên máy bay sẽ thải vào không trung?

Câu hỏi với phần gợi ý trả lời là sai bét nhè nhé! Nếu điều đó diễn ra thực tế thì rất tội nghiệp cho những người phía dưới. 

Mỗi máy bay đều có khoang chứa chất thải và rác nằm bên ngoài máy bay. Việc xử lý chúng sẽ do các nhân viên mặt đất xử lý sau mỗi chuyến bay hạ cánh. 

Đã có nhiều trường hợp ghi nhận một số thành phần như "cục đá xanh" trên máy bay rớt xuống nhà dân được nghi là chất thải nhưng không phải. Đó chỉ là những viên khử mùi hoặc viên xử lý chất thải cứng. Thỉnh thoảng chúng bị "lạc" ra ngoài do có những vết rò rỉ. Ngoài ra, nếu hy hữ khi máy bay ở độ cao trên bầu khí quyển, các chất thải sẽ đóng băng và tan chảy trước khi rơi xuống đất.

Vậy là bạn an tâm rồi nhé. Sẽ không có chất thải nào rơi trúng bạn khi đi đường đâu nhé!

Chất thải máy bay có tuồn ra ngoài không trung - Chống sét Thiên Long

4. Hành khách đang đi "ngoài" thì có thể bị hút vào bồn vệ sinh hay không?

Với âm thanh lớn từ trong phòng vệ sinh trên máy bay đã làm nhiều khách hàng lo lắng vì lo sợ bị hút vào bồn vệ sinh, kẹt trong đó khi nhấn nước xả.

Nhưng bạn đừng lo lắng, điều đó sẽ không bao giờ xảy ra vì chúng đã được thiết an toàn. nhà vệ sinh trên máy bay có hệ thống chân không kín hút chất thải và bơm vào trong khoang chứa, nên rất an toàn với khách hàng.

Từ xưa đến này vẫn chưa có trường hợp nào khách hàng bị hút khi đi vệ sinh trên máy bay.

5. Khởi động có cần chìa khóa giống như xe máy?

Câu trả lời là không nhé các bạn! Hệ thống điều khiển khởi động máy bay có thể điều chỉnh bằng tay hoặc công nghệ tự động. Hệ thống này rất phức tạp, không như một chiếc xe máy đút chìa khóa vào là khởi động được.

6. Trên máy bay cấm hút thuốc nhưng vẫn để gạt tàn?

Quy định cấm hút thuốc đã có từ lâu trên máy bay. Tuy nhiên có nhiều hành khách nghiện thuốc và hút lén. Nếu không có gạt tàn họ sẽ là mối đe dọa cho toàn máy bay nếu lỡ quăng chúng xuống sàn hay đâu đó.

7. Có thể mở cửa sổ máy bay khi đang di chuyển hay không?

Nếu bạn không muốn hút ra ngoài và tạo nên kỳ tích mất tích bí ẩn cho chuyến bay có mình trên đó thì tốt nhất đừng đụng chạm vào cửa máy bay nhé. Tuy nhiên, để mở một cánh cửa trên máy bay cũng không hề đơn giản vì áp sất máy bay rất lớn. Bạn có là người khỏe nhất hành tinh cũng khó lòng mở chúng.

8. Tiếp viên có quyền bắt giữ hành khách trên máy bay hay không?

Câu trả lời là có nhé các bạn. Nhưng chỉ áp dụng trong các trường hợp hành khách cứng đầu, có những hành động gây nguy hiểm cho hành khách đi cùng trên máy bay. Hiện nay, các tiếp viên cũng đã được trang bị còng tay cho nhân viên nữ

9. Sấm chớp có gây tai nạn cho máy bay?

Bình thường chắc bạn sẽ nghĩ rằng nếu máy bay lỡ bị sét đánh trúng sẽ rất tồi tệ. Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng, máy bay luôn được thiết kế với hệ thống chống sét cực kỳ an toàn. Việc máy bay bị sét đánh rất thường diễn ra trên không trung. Trung bình mỗi chiếc bị đánh ít nhất 1 lần 1 năm.

Người phát ngôn viên của Balpa chia sẻ với MailOnline Travel: "Sét đánh không ảnh hưởng tới máy bay, mặc dù khi bay gần vùng sấm chớp, phi công sẽ tiến hành các phương pháp chuyên biệt. Các phi công sẽ sử dụng hệ thống radar thời tiết để tránh những khu vực thời tiết xấu nhất. Trong nhiều trường hợp, sẽ không có hoặc rất ít hư hỏng do sét đánh. Tuy nhiên, trong vài trường hợp, một vài bộ phận do sét đánh cũng cần thay thế".

10. Sức mạnh của động cơ máy bay khỏe đến cỡ nào?

Động cơ của một chiếc máy bay tương đương với 28 động cơ xe công thức 1, KLM chia sẻ trên blog. Động cơ máy bay lớn nhất và khỏe nhất trên thế giới là GE90-115B. Nó có đường kính hơn 3m với sức đẩy 115,000lbs.

Sức mạnh của hệ thống động cơ máy bay - Chống sét Thiên Long

11. Tiếp viên hàng không có quy định chiều cao tối thiểu là bao nhiêu hay không?

Hiện nay quy định về chiều cao, tuổi tác, bề ngoài, tầm với...dành cho các tiếp viên hàng không rất khắt khe. Tùy theo đặc trưng quốc gia, vùng miền...mà mỗi hàng mỗi nơi có những quy định tuyển chọn riêng. Chiều cao trung bình ước tính dành cho tiếp viên là 1.5m cho tới 1.9m.

Ví dụ, hãng hàng không Emirate yêu cầu tối thiểu là 1m6 với nữ và tầm với của cánh tay là 212cm khi kiễng chân. Độ tuổi tối thiểu là 21.

Các ứng viên ít nhất phải tốt nghiệp cấp ba, nói tiếng anh trôi chảy, không có hình xăm lộ và phải phù hợp với các tiêu chuẩn về ngoại hình khác.

12. Không tắt điện thoại thì có gây nguy hiểm cho máy bay hay không?

Hiện nay, nhiều hành khách tin rằng phải tắt điện thoại, laptop, máy tính bảng khi lên máy bay thì mới an toàn. Tuy nhiên, chỉ hy hữu mới có trường hợp tai nạn do sóng điện thoại. Hiện nay các máy bay đều trang bị hệ thống chống nhiễu rất tốt, an toàn và tin cậy.

Nhưng tốt nhất khi lên máy bay bạn nên chuyển về chế độ máy bay. Vì sóng điện thoại sẽ phát ra những âm thanh khó chịu đối với phi công và nhân viên điều khiển không lưu.

13. Cửa sổ máy bay có những lỗ nhỏ?

Nếu bạn nào thường xuyên đi máy bay sẽ để ý thấy dưới đáy mỗi cửa sổ có những lỗ nhỏ không biết để làm gì?

Những lỗ nhỏ này cũng khá quan trọng trong việc điều chỉnh áp suất máy bay. Trong những trường hợp tai nạn máy bay. Các lỗ thoát khí này sẽ đảm bảo rằng cửa sổ bên ngoài sẽ vỡ trước để tránh ảnh hưởng đến tính mạng hành khách bên trong.

Lỗ thoát khí dưới đáy cửa sổ trên máy bay - Chống sét Thiên Long

Thông thường, mỗi ô cửa sổ sẽ có ba lớp kính: lớp ở giữa làm bằng nhựa và hai lớp ngoài được chế tạo từ kính.

14. Có nên sợ hãi khi máy bay bị rung lắc 

Rung lắc là điều ám ảnh đối với nhiều hành khách, nhất là những hành khách mới đi máy bay được vài lần. Tuy nhiên, sự rung lắc của máy bay không gây nguy hiểm cho sự an toàn của máy bay. Trong một số trường hợp máy bay đi qua thời tiết xấu như mưa bão, chúng sẽ bị rung lắc. Chuyện này diễn ra thường xuyên trên các chuyến bay.

Theo Tri thức trẻ

Phản hồi của bạn